Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2024

Tuổi Hoàng Hôn

 Tuổi Hoàng Hôn

75 +

Có những phương diện mà tôi hay kiểm lại ít nhất mỗi năm 1 lần, thường vào tháng sinh nhật, tháng 7.

Cân đo đong đếm: sợ thiếu hụt cân như vua Bensatxa. (Da 5)

Take stock of your life.

CN 27:23 (bản HD): hãy biết rõ tình trạng bầy chiên của con, Và lưu tâm đến các đàn gia súc.

 

1.     Tiền bạc: có tiền hưu là điều phước vì không phải nhờ vả vào con cái. Thường kiểm lại bank account.  Có người chết lặng khi thấy trương mục của mình bị ai “trút ống”.
Coi chừng kẻ gian lừa đảo người cao niên, scam calls, gạt gẫm, dọa dẫm. Không trả lời số phone người lạ.  Tránh đầu tư chỗ không tin cậy.

2.     Thời gian: quỹ thời gian không còn nhiều. Không bao lâu mình sẽ về với Chúa, nên tận dụng thời gian.  Thi 90:12   12 Cầu xin Chúa dạy chúng tôi biết đếm các ngày chúng tôi, Hầu cho chúng tôi được lòng khôn ngoan.
Tháng ngày còn lại là rất quý
Sống làm sao không phí thời gian.
Tận
dụng ân tứ Chúa ban,

Góp phần gây dựng lớp làng hậu sinh

 

3.     Sức khỏe: hiểu được tình trạng sức khỏe của mình. Sống lành mạnh để đỡ bị rệu trước khi rụng. Tình trạng rệu trước khi rụng là bi kịch của tuổi cao niên. Tránh nổi giận, tránh xúc động mạnh.  Mạch máu người tuổi hoàng hôn rất dễ nứt, vỡ nên dễ bị đột quỵ

4.     Gia Đình:

Hãy trân quý người đang chia ngọt, xẻ bùi với mình. Khi một người ra đi, người ở lại sẽ cô đơn vô cùng.
Nếu cần thì hãy Hấp hôn trước khi hấp hối.

 

5.     Bạn bè:  ngày một ít dần đi.  Có người đã rụng.  Có người đang bị rệu. Bạn thân chưa biết Chúa thì mình tìm cách giới thiệu Chúa cho bạn.

6.     Xã hội: cộng đồng mình sống trong đó.  Cần tạo mối tương giao.  Giữ môi trường sống lành mạnh.

7.     Tâm trí. Check coi có  bắt đầu lú lẫn chưa. Chơi ô chữ, chơi Solitaire, double Klondike solitaire giúp ích cho bộ não chậm lão hóa.  Đố nhau chuyện KT, tìm địa chỉ câu gốc có lợi ích 2 mặt.

8.     Niềm tin: kiểm lại mình còn tin cậy, trông chờ ơn Chúa không? Còn ham thích học lời Chúa không? Nhen lại tình yêu ban đầu.

 

Chúa gia hạn

Chúa đã gia hạn cho tôi

Nên tôi chưa thể xa rời trần gian

Cám ơn sự sống Chúa ban

Ngợi khen ơn Chúa tuôn tràn không thôi

Nhắc nhau trung tín trọn đời

Nhắc nhau học hỏi những lời Cha ban.

Châu Sa 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét