Thứ Hai, 17 tháng 6, 2024

Kho Tàng trong Chậu Đất

 

 Chuyện Kho Tàng trong Chậu Đất

Chúng ta thường nghe chuyện kho tàng trên non cao, dưới biển sâu, trong rừng rậm rất huyền bí và nguy hiểm cho ai tìm đến.  Kinh Thánh có kể câu chuyện kho tàng trong chậu đất, trong câu 2Cô-rinh-tô 4:7   Nhưng chúng tôi đựng của quí nầy trong chậu bằng đất, hầu cho tỏ quyền phép lớn dường ấy là bởi Đức Chúa Trời mà ra, chớ chẳng phải bởi chúng tôi.

DCT dùng chậu đất tượng trưng những người khát khao chính Chúa, những người hạ mình, nhữn người sẵn sàng “hả hoác” miệng mình ra đón nhận ơn phước Ngài.  (TT 81:10). 

Càng học thì chúng ta càng thấy ĐCT có những cách hành xử ly kỳ, như trong:

1Co 1 27 Nhưng Đức Chúa Trời đã chọn những sự dại ở thế gian để làm hổ thẹn những kẻ khôn; Đức Chúa Trời đã chọn những sự yếu ở thế gian để làm hổ thẹn những sự mạnh; 28 Đức Chúa Trời đã chọn những sự hèn hạ và khinh bỉ ở thế gian, cùng những sự không có, hầu cho làm những sự có ra không có, 29 để chẳng ai khoe mình trước mặt Đức Chúa Trời. 30 Vả, ấy là nhờ Ngài mà anh em ở trong Đức Chúa Jêsus Christ, là Đấng mà Đức Chúa Trời đã làm nên sự khôn ngoan, sự công bình, sự nên thánh, và sự cứu chuộc cho chúng ta.

DCT chọn dân YSRE là dân nhỏ, ít người, yếu đuối để đặt kho tàng quý báu là Chúa Jesus vào đó.Gie Gr 9:23,24

Chúng ta hãy chấp nhận như:

Ê-sai 64:8 8 Hỡi Đức Giê-hô-va, dầu vậy, bây giờ Ngài là Cha chúng tôi! Chúng tôi là đất sét, Ngài là thợ gốm chúng tôi; chúng tôi thảy là việc của tay Ngài.

Chúng ta hãy xem kho tàng Chúa ban có 7 viên ngọc quí sau đây:

Khôn ngoan
Huấn luyện
Ơn lành
Thánh hóa
Ăn năn
Năng quyền
Giải cứu


K:  khôn Ngoan

Sự khôn ngoan Chúa ban khác hẳn với sự gian ngoan ngoài đời.
Gia-co 3:17 17 Nhưng sự khôn ngoan từ trên mà xuống thì trước hết là thanh sạch, sau lại hòa thuận, tiết độ, nhu mì, đầy dẫy lòng thương xót và bông trái lành, không có sự hai lòng và giả hình.

Nhờ sự khôn ngoan này, chúng ta không bỏ hình bắt bóng, không tìm kiếm những thứ hư không, mà tìm cầu những thứ không hư, có giá trị đời đời. Chúng ta nếu phải bỏ hết gia tài mua khôn ngoan cũng đáng, theo CN 4:7.

H:  huấn luyện

Chúng ta được ĐCT dạy dỗ, được huấn luyện để trở nên tốt đẹp hơn, hữu ích hơn.  Chúa là thầy giáo lớn dạy nghe, dạy nói:

 Es 50:4   4 Chúa Giê-hô-va đã ban cho ta cái lưỡi của người được dạy dỗ, hầu cho ta biết dùng lời nói nâng đỡ kẻ mệt mỏi. Ngài đánh thức ta mỗi buổi sớm mai, đánh thức tai ta để nghe lời Ngài dạy, như học trò vậy.

 Trong khi học tập, chúng ta có lúc bị sửa phạt, nhờ vậy chúng ta mới đạt kết quả tốt:  Heboro 12:11  Thật các sự sửa phạt lúc đầu coi như một cớ buồn bã, chớ không phải sự vui mừng;nhưng về sau sanh ra bông trái công bình và bình an cho những kẻ đã chịu luyện tập như vậy.

He 12:10   10 Vả, cha về phần xác theo ý mình mà sửa phạt chúng ta tạm thời, nhưng Đức Chúa Trời vì ích cho chúng ta mà sửa phạt, để khiến chúng ta được dự phần trong sự thánh khiết Ngài.

Heboro 5:8-9 8 Dầu Ngài là Con, cũng đã học tập vâng lời bởi những sự khốn khổ mình đã chịu, 9 và sau khi đã được làm nên trọn vẹn rồi, thì trở nên cội rễ của sự cứu rỗi đời đời cho kẻ vâng lời Ngài

Chúa dạy cho chúng ta biết đếm các ngày của chúng ta  là ngắn ngủi, chóng qua, những ngày tháng còn lại không bao nhiêu, nên biết dùng thì giờ cho linh công, tức là hầu việc Chúa. Xin Chúa ban phước cho linh công của chúng ta được vững lập đời đời.  Thi-thiên 90:17  “Nguyện ơn Chúa, là Đức Chúa Trời chúng tôi, giáng trên chúng tôi; Cầu Chúa lập cho vững công việc của tay chúng tôi;  Phải, xin lập cho vững công việc của tay chúng tôi.

Trong học trình huấn luyện, cũng có phần huấn nhục tức là dạy cho chúng ta nhẫn nhịn, chịu đựng, chịu nhục, chịu khó, chịu khổ, chịu đau đớn (vì danh ta là bao nả- CV 9:16)

O  ơn lành, ơn phước mà Đức Thánh Linh mang lại cho chúng ta.  Trước nhất, phải kể đến ơn cứu rỗi mà chúng ta nhận được, không phải do công đức của chúng ta, mà là ân điển của ĐCT và đức tin của chúng ta.  Eph 2:8   8 Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời.
Kế đó, ĐTL ban cho chúng ta 2 thứ ơn lành. Trước tiên, 9 mỹ đức TL tức là những bông trái Ngài phát triển bên trong chúng ta, ghi trong Galati 5:22-23. Những hạt giống này mọi tín hữu đều được gieo trong lòng, nhưng phải được đơm bông kết trái, tức là phải được bày tỏ ra trong đời sống của chúng ta.  Loại ơn phước lành thứ nhì là những ân tứ thuộc linh. ĐTL ban một hoặc nhiều ân tứ cho mỗi Cơ-đốc nhân để hầu việc trong một công tác đặc biệt nào đó.  Số hạt giống của trái Thánh linh  thì mọi người đều nhận như nhau, nhưng  ân tứ thì mỗi người một khác tùy theo chức vụ Chúa giao. Có người được ban 1 ân tứ, có người được ban 3,4 ân tứ.  ĐTL ban không phải vì  lợi ích cá nhân mà vì lợi ích chung cho nhà Chúa.

Xin đừng buồn, đừng giận vì Ơn phước ĐCT ban cho nhưng không, tùy ý DCT muốn cho ai thì cho (Rô-ma 9:14-18), không do ai muốn, hay ai bôn ba mà được.

Ơn Chúa lại luôn ban dư dật:  IICo 9:8   8 Đức Chúa Trời có quyền ban cho anh em đủ mọi thứ ơn đầy dẫy, hầu cho anh em hằng đủ điều cần dùng trong mọi sự, lại còn có rời rộng nữa để làm các thứ việc lành,

Chúng ta cần Tạ ơn  IICo 9:15   15 Tạ ơn Đức Chúa Trời, vì sự ban cho của Ngài không xiết kể!  Và cũng ngợi khen Chúa:  He 13:15   15 Vậy, hãy cậy Đức Chúa Jêsus mà hằng dâng tế lễ bằng lời ngợi khen cho Đức Chúa Trời, nghĩa là bông trái của môi miếng xưng danh Ngài ra.

T  Thánh hóa, tức là sự nên thánh.  Cây cỏ sau quá trình sao tẩm sẽ nên thuốc, con người sau quá trình huấn luyện sẽ nên người, riêng Cơ đốc nhân cần được nên thánh.

Rô-ma 6:22 22 Nhưng bây giờ đã được buông tha khỏi tội lỗi và trở nên tôi mọi của Đức Chúa Trời rồi, thì anh em được lấy sự nên thánh làm kết quả, và sự sống đời đời làm cuối cùng.

He 12:14   14 Hãy cầu sự bình an với mọi người, cùng tìm theo sự nên thánh, vì nếu không nên thánh thì chẳng ai được thấy Đức Chúa Trời.   

Cũng cần để ý và phân biệt thánh hóa địa vịthánh hóa thực nghiệm hay diễn tiến. Khi mới tin Chúa, như trong Epheso 2:8, chúng ta được biệt riêng ra cho Chúa, chúng ta đang tình trạng nên thánh địa vị, càng ngày học hỏi Lời Chúa, thay đổi đời sống, chúng ta tấn tới biết Chúa mỗi ngày một hơn, như được ghi trong  3 Phi-ê-rơ 3:18.   Nhờ Chúa Giê-su ngự trong lòng mà hiểu được 4 bề của tình yêu thương (rộng, dài, cao, sâu) Ê-phê-sô 3: 14-20 chúng ta được nên thánh thực nghiệm.

A ăn năn,

nhạy bén về tội lỗi của mình.  Học bài học của David, ông nhạy bén với tội lỗi của mình, ăn năn, xưng tội, nên được Chúa phục hồi.  David được Chúa khen là làm vừa lòng Chúa  Cong 13:22b     Ta đã tìm thấy Đa-vít con của Gie-sê, là người vừa lòng ta, người sẽ tuân theo mọi ý chỉ ta.

Cong 3:19   19 Vậy, các ngươi hãy ăn năn và trở lại, đặng cho tội lỗi mình được xóa đi,

IGi 1:9   9 Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác.

Thi-thiên 51:17   17 Của lễ đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là tâm thần đau thương:
Đức Chúa Trời ôi! Lòng đau thương thống hối Chúa không khinh dể đâu.

IIPhi 3:9   9 Chúa không chậm trễ về lời hứa của Ngài như mấy người kia tưởng đâu, nhưng Ngài lấy lòng nhịn nhục đối với anh em, không muốn cho một người nào chết mất, song muốn cho mọi người đều ăn năn.

Kh 2:5   5 Vậy hãy nhớ lại ngươi đã sa sút từ đâu, hãy ăn năn và làm lại những công việc ban đầu của mình; bằng chẳng vậy, ta sẽ đến cùng ngươi, nếu ngươi không ăn năn thì ta sẽ cất chân đèn của ngươi khỏi chỗ nó.

N  năng quyền

Thi 119:89   89 Hỡi Đức Giê-hô-va, lời Ngài được vững lập đời đời trên trời.

Thi-thiên 119:50 50 Lời Chúa làm cho tôi được sống lại,
Ấy là sự an ủi tôi trong cơn hoạn nạn. 

Gios 1:8   8 Quyển sách luật pháp nầy chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước.

Ro 4:20   20 Người chẳng có lưỡng lự hoặc hồ nghi về lời hứa Đức Chúa Trời, nhưng càng mạnh mẽ trong đức tin, và ngợi khen Đức Chúa Trời,

 

G giải cứu  tôi khỏi ảnh hưởng của thế gian mờ tối này, giải thoát tôi khỏi con người cũ, (xác thịt, tội lỗi)

khỏi mọi tai họa  (ĐTL).  Bảo tồn khỏi nguy hại giữa sóng gió cuộc đời.

Người nào nhờ cậy nơi Đức Giê-hô-va được giải cứu, được bình an vô sự  như TT 91 dạy.

Kết luận:

Chúng ta là những chiếc chậu bằng đất, mỏng manh, yếu đuối, dễ vỡ. Nhưng DCT đã chọn mặt gửi vàng!
Gia cơ 2:5 Đức Chúa Trời há chẳng lựa kẻ nghèo theo đời nầy đặng làm cho trở nên giàu trong đức tin, và kế tự nước Ngài đã hứa cho kẻ kính mến Ngài hay sao?

IICo 6:10   10 ngó như buồn rầu, mà thường được vui mừng; ngó như nghèo ngặt, mà thật làm cho nhiều người được giàu có; ngó như không có gì cả, mà có đủ mọi sự!

Đừng nhận ơn cách luống công  6:1  IICo 6:1   1 Ấy vậy, vì chúng tôi làm việc với Chúa, nên xin anh em chớ chịu ơn Đức Chúa Trời luống không.

 

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét