Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2024

SHALOM

 Người Do Thái khi gặp nhau hay chào Shalom, thường hiểu là bình an.  Khi tạm biệt họ cũng nói shalom.  Shalom có thể là danh từ, tĩnh từ, trạng từ, động từ, tán thán từ.  Shalom bao hàm nhiều điều hay ho.  Ngoài bình an, S.H.A.L.O.M. có thể tượng trưng thêm 6 điều sau đây: Sức khỏe, Hài hòa, An toàn, Lành mạnh, Ơn Chúa, Mừng vui.

1.     Sức khỏe (Health):  mọi người nên biết tình trạng sức khỏe của mình,

“mỡ đường máu” (tức là lượng cholesterol, lượng đường huyết, huyết áp) như thế nào.  Người cao niên coi chừng hay té nên phải cẩn thận khi đi đứng.  Vận động và dinh dưỡng là 2 thứ chúng ta cần quan tâm:

Dinh dưỡng là hoàng hậu,

Vận động: chính quân vương

Phối hợp hai thứ lại

Như sống tại thiên đường.

Đây là 2 trong  7 món tự nhiên không tốn quá nhiều tiền mà tác phẩm An Khang Thể Chất (do Châu Sa biên soạn) gọi là 7 Thầy Lang.  Xin trích bài thơ Bảy Thầy Lang:

Bảy thầy lang giúp ta mạnh khỏe

Không một ai dám bẻ một lời

Nước trong, nắng ấm, khí trời

Thể thao, dinh dưỡng, nghỉ ngơi khi cần

U sầu, phiền não giảm dần

Bao nhiêu thứ bệnh lần lần tránh xa

Miễn là lòng bạn thiết tha

Các thầy sẽ chẳng nệ hà chăm lo

Đừng sợ chi phí quá to

Toàn là những thứ Trời cho đó mà.

2.     Hài hòa (Harmony)  Hồi mới kết hôn, mọi người chúc vợ chồng mới cưới sự hài hòa trong câu “Loan phụng hòa minh, sắc cầm hảo hiệp”.  Trong suốt thời gian sống với nhau,  sự hài hòa sẽ bày tỏ nếu vợ chồng giữ được:

Chữ yêu, chữ nhịn, chữ đồng,

Là 3 thứ chữ vợ chồng nên ghi.

Trong gia đình cũng như ngoài xã hội thỉnh thoảng chúng ta tự xét:  Mình có vui khi gặp người khác không? Người khác có vui khi gặp mình không?  Câu Kinh Thánh Hê-bơ-rơ 12:14 nhắc chúng ta nên sống hài hòa với người:  “Hãy cầu sự bình an với mọi người”

3.     An toàn (Safety):  chúng ta cần sự an toàn không những trên xa lộ, mà còn trong nhà, nơi làm việc.  Tránh chỗ tối tăm, tránh trở thành nạn nhân trong mọi hoàn cảnh. Tôn trọng an toàn thực phẩm để khỏi bị nhiễm độc, tôn trọng luật pháp để giữ an toàn giao thông.

4.     Lành mạnh (wholesomeness): 

Ăn uống nên chọn thức ăn lành mạnh.  Nhiều người ăn những thức ăn ngon mà không lành mạnh chút nào, mà có thể gây độc hại cho cơ thể.  Nên chọn thức “ngon lành”  tức là vừa ngon vừa lành mạnh.

Ai cũng nên có một hai sở thích (hobbies) để tiêu khiển.  Điều đáng mừng là có nhiều bà cao niên có sở thích học và đọc Kinh Thánh hằng ngày.  Đây là một trong những sở thích lành mạnh, bổ ích, không tốn kém.  Một số người có sở thích không lành mạnh như rượu chè, bài bạc hay chưng diện lòe loẹt thì nên hạn chế hoặc từ bỏ.  Sở thích xem phim cũng nên biết tự giới hạn, như xem quá nhiều giờ mỗi ngày đến đỗi mất ăn, bỏ ngủ sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

5.     Ơn Chúa (grace):  tất cả gì mình có là do ơn Chúa thôi, nên chúng ta cần ngợi khen, ca ngợi, cảm tạ Chúa.  Uống nước nhớ nguồn, mà nguồn đó nếu tính rốt ráo là từ thiên thượng.   (Ê-phê-sô 1:3  Ngợi khen Đức Chúa Trời, Cha Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, Ngài đã xuống phước cho chúng ta trong Đấng Christ đủ mọi thứ phước thiêng liêng ở các nơi trên trời.)  Giàu ơn Chúa quả hơn hẳn mọi thứ giàu vật chất thuộc thể khác.

 

6.     Mừng Vui (joy):  Được làm con cái Chúa, được sống trong nhà Chúa là một niềm vui rất lớn.  Niềm vui nội tâm này cho chúng ta sức phấn đấu vượt qua mọi trở ngại, khó khăn.  Phao-lô nhắc nhở trong 2 Cô-rinh-tô 13:11 “hỡi anh em, hãy mừng rỡ; khá theo đến sự trọn lành; hãy yên ủi mình, hiệp một tâm tình, ở cho hòa thuận, thì Đức Chúa Trời sự yêu thương và sự bình an sẽ ở cùng anh em”.

Hãy nương cậy nơi Chúa để chúng ta hưởng được mọi món quà mà Shalom bao hàm.

Châu Sa 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét