Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2015

Nếp Sống Mới Hạ 2015: Lễ Mừng Ngày Cưới


­­­­­­­­Nếp Sống Mới
Tờ báo dưỡng sinh, dưỡng tâm, dưỡng linh cho người cao niên
8991 Blaine Meadows Dr.
­Jacksonville, FL 32257-1719
Số Hạ 2015
  Lễ Mừng Ngày Cưới


Ngày 20 tháng Ba vừa qua, các con của anh chị Một tổ chức lễ Kim Khánh mừng 50 năm ngày cưới của anh chị. Ngày này cũng trùng Ngày Quốc Tế Hạnh Phúc (International Day of Happiness).  Anh được đặt tên Một vì anh đứng hàng thứ 11 trong anh chị em.  Các con anh chị cũng mời các chú bác, bạn bè của cha mẹ đến dự. 
Bạn bè tề tựu lại nhà anh chị, mọi người nhận xét là những bằng cấp của anh chị trước kia treo đầy tường nay được thay bằng những câu danh ngôn.  Anh giải thích: “Những bằng cấp nay không còn thời nữa nên đang nằm dưới gầm giường.  Nhà tôi đang tập viết chữ nghệ thuật (calligraphy) nên đã viết khá nhiều lời hay ý đẹp.” 
Tôi tò mò đọc một câu treo ở phòng ăn:
Chúa là ông chủ của nhà mình,
Bữa ăn có mặt tuy vô hình
Cẩn thận hành vi và lời nói
Ngài nghe biết hết dẫu lặng thinh.
Chị Một giải thích câu này dịch từ câu tiếng Anh:  “Christ is the head of this house, The unseen guest at every meal, The silent listener to every conversation.” 
Phòng khách thì có treo câu:
Suốt ngày hớn hở miệng cười,
Hầu như quên hết chuyện đời nhiễu nhương.
Anh Một cho biết câu này dựa theo lời của người xưa:  Chung nhật hân nhiên, lạc nhi vong thiên hạ sự. ()
Khi nhìn vào phòng ăn, lại có câu nghe vui tai:
Trước kia bực bội “bung dao”,
Bây giờ thanh thản, ngọt ngào bao dung.
Chị giải thích là trước đây tánh anh rất nóng, nghe trái tai, thấy chướng mắt là sôi máu, là phản ứng liền.  Có lần tưởng anh bị “heart attack” đó.  Dần dần khi có tuổi anh trầm tĩnh lại, xí xóa, xính xái hết mọi chuyện. 
Một bạn hỏi: “Từ ngày lễ ngân khánh cách đây 25 năm tới nay, anh chị có học được gì, có thay đổi quan niệm sống không? Anh chị có bí quyết hạnh phúc gì để khuyên cho tuổi trẻ không?”  Chị đáp:  “Anh Một thay đổi từ “bung dao” thành “bao dung” như các anh chị vừa biết đó, ảnh thường hay tự đùa: “phải nhớ buông thả cho mình và tha bổng cho người! Tôi có 3 điều như bí quyết hạnh phúc: thương yêu, nhẫn nhịn, đồng lòng trong mọi việc.  Tóm lại bằng 2 câu thơ:
Chữ Thương, chữ Nhịn, chữ Đồng,
Là ba thứ chữ vợ chồng nên ghi.”
Chị nói tiếp: “Cái thay đổi lớn nhất là nay tôi coi hột xoàn như hột sạn!  Trước kia tôi mê kim cương, hột xoàn lắm, mà nay không mê nữa. Nguyên do là trong vòng 10 năm nay, cơ thể tôi kết tinh thành hột sạn 2 lần:  lần đầu là sạn túi mật, nó làm tôi đau đớn như ói ra mật luôn.  Khi bác sĩ giải phẩu lấy ra cục sạn, để trong cái ve nhỏ cho tôi làm kỷ niệm.  BS đùa đây là hột xoàn 5 ca-ra mà cơ thể tôi tạo được qua túi mật.  Lần thứ hai, tôi bị sạn thận, nó cũng làm tôi đau muốn chết luôn.  May là tôi tiểu ra được.  Tôi để dành cả 2 viên sạn trong tủ kia.  Từ đó tôi hết mê thích hột xoàn, mà thấy nó như hột sạn thôi.”  Lời khuyên dạy của ông Phi-ê-rơ cho người phụ nữ, bây giờ khi có tuổi, tôi thấy hay quá, câu đó thế này: “Chớ tìm kiếm sự trang sức bề ngoài, như gióc tóc, đeo đồ vàng, mặc áo quần lòe loẹt; nhưng hãy tìm kiếm sự trang sức bề trong giấu ở trong lòng, tức là sự tinh sạch chẳng hư nát của tâm thần dịu dàng im lặng, ấy là giá quí trước mặt Đức Chúa Trời ”  (1 Phi 3:3-4).  Anh Một thêm ý: “Thánh Phao-lô cũng như Phi-ê-rơ có những lời khuyên dạy cho người vợ, người chồng.  Lời khuyên của ông Phao-lô quá lý tưởng có lẽ vì ông sống độc thân, còn lời khuyên của ông Phi-ê-rơ thiết thực hơn, sâu sắc hơn vì ông có vợ bên cạnh.  Bây giờ, tôi cũng tâm đắc với lời khuyên của ông Phi-ê-rơ:  “Hỡi người làm chồng, hãy tỏ điều khôn ngoan ra trong sự ăn ở với vợ mình, như là với giống yếu đuối hơn; vì họ sẽ cùng anh em hưởng phước sự sống, nên phải kính nể họ, hầu cho không điều gì làm rối loạn sự cầu nguyện của anh em.” (1 Phi 3:7).  Anh Một quay sang nói nhỏ với các ông:  “Tâm lý các bà là luôn muốn được chồng cưng chiều, bảo vệ, che chở, được “núp bóng tùng quân”, nếu không được dễ sanh tâm lý bất mãn.  Mà khi bà bực bội thì ông sẽ bị bầm dập ngay.
Một anh chuyên viết báo phỏng vấn: “Anh chị có nghĩ là sẽ sống mạnh khỏe để có lễ Ngọc Khánh sau 10 năm nữa không?”  Anh Một cười đáp:  “Chuyện tương lai thì không ai biết chắc, nhưng chúng tôi sẵn sàng sống, cũng như sẵn sàng chết.  Mọi thứ có dự bị rồi, có di chúc cho con, như không cần hồi sinh cấp cứu nếu tình trạng quá tệ, đám tang đơn giản, không viếng xác, sẽ hỏa táng… Không chủ trương để tài sản lại cho con, mà cái gì còn thì các con chia đều.  Nếu một trong hai người đi trước, thì người kia sẽ phải làm gì, ở đâu… Nhưng hiện tại thì…”
Anh bước tới tủ sách rút ra tấm bìa trên có mấy chữ, hình như chị mới viết xong chưa lâu.  Anh giải thích:  “Đây là 7 điều viết bằng chữ Anh, tất cả bắt đầu bằng chữ L, chúng tôi soạn và quyết định sống theo đó:
Love:  yêu nhau đậm đà hơn
Live:  sống nhiệt tình hơn
Learn:  học hỏi qua sách vở, qua bạn bè, qua con cháu.  Đọc và học Kinh Thánh mỗi ngày. 
Laugh:  cười thoải mái luôn
Link:  nối kết nhau như chim liền cánh, cây liền cành, tuy hai mà là một
Loyal: trung thành, chung thủy với nhau
Let go and let God…:  buông bỏ những bực dọc, lấn cấn để tâm hồn được thanh thản. Sẵn sàng trao cho Chúa những gánh nặng trong lòng.  Tôi có một thắc mắc để hỏi là: “anh chị học ở con cháu cái gì?”  Anh gật gật đầu nói:  Óc những người trẻ rất bén nhạy điện toán, nếu mình chịu học từ chúng thì lợi ích vô cùng.  Quan niệm này tương đối mới, được gọi là “Reverse Mentoring”.
 Sau khi mọi người ăn tiệc mừng, các con anh chị chia bánh Kim Khánh và rót trà, mọi người có lời chúc tốt lành cho anh chị.   Đứa con gái lớn của anh chị đọc bài thơ “Tuy Hai Mà Là Một” do cô Tiểu Minh Ngọc (dựa theo Ê-phê-sô 5:21, Ma-thi-ơ 19:6),  email gửi tới:
Ta sống trên đời, chỉ là một nửa
Sẽ vui hơn, khi có nửa thứ hai
Trên khắp nẻo đường, đầy những chông gai,
Anh với em, tuy hai mà là một!
Chúa dạy chúng ta, tình yêu là then chốt!
Đừng bao giờ, dại dột đánh mất đi,
Không yêu thương, ta còn lại điều gì,
Vì tất cả, bắt đầu từ tình Chúa!
Ta vâng phục, Chúa của ta trước nữa,
Học Lời Ngài, ta mài miệt gẫm suy,
Ghi vào lòng, ta áp dụng đúng thì,
Từng hành động, việc làm theo Ý Thánh!
Cảm tạ Chúa, ban chúng ta đôi cánh,
Để bay cao, hết khắp cả mọi miền,
Mang Tình Yêu, trải rộng hết thiên nhiên,
Và Tình Chúa, được dấu in mọi xứ!
Sống cho nhau, ta không hề lưỡng lự,
Không phàn nàn, nhưng hết sức giúp nhau,
Cùng song hành, cùng ý chí tâm giao,
Vì ta biết, tuy hai mà là một!
Sau cùng, cháu gọi điện thoại cho Nữ sĩ Thái Trịnh vì bà muốn trực tiếp đọc bài thơ chúc mừng cho cha mẹ cô.  Cháu bật nút speaker cho mọi người cùng nghe.  Bà Thái Trịnh gửi 14 chữ Tình qua bài thơ Điệp Khúc Tình Ca thay cho 14 đóa hoa tươi tặng anh chị Một:
Lễ mừng ngày cưới hai người
Xuân qua, hạ đến tiếng cười reo vang
Tình yêu từ Chúa thương ban
Tình như cánh bướm nhịp nhàng đón xuân
Tình không lo lắng bâng khuâng
Tình như Chức nữ, Ngưu lang bên cầu
Tình vui như thuở ban đầu
Tình không mơ ước trân châu hột xoàn
Tình như ca khúc khải hoàn
Tình nghe hạnh phúc ngập tràn đường tơ
Tình như suối nhạc rừng thơ
Tình như tàng mật ngọt ngào nguyên trinh
Tình như nắng ấm bình minh
Tình dìu nhau bước thiên trình Cha ban
Tình như dạo khúc tao đàn
Tình như tiếng trẻ reo vang đón hè.
Nhà thơ Thái Trịnh chúc anh chị Một hạnh phúc, bình an, khang kiện để tiếp tục ngày tháng thong dong, ngao du đây đó.  Bà cũng nhắc là chị Một rất có ơn trong sự an ủi, chăm sóc và chia sẻ niềm tin,  niềm vui cho những người đang sầu khổ.  Bà cầu xin Chúa đại dụng chị trong công trình thuộc linh.
Châu Sa ghi

Tâm Tình Phục Sinh
Đồi Sọ chiều xưa buồn hiu hắt
Trên Thập hình Giê-su chết vì tôi
Nợ tội tôi Chúa đã trả thay rồi
Ngôi mộ trống lấp đầy tình yêu Chúa
Vọng bên tai rõ nghe lời Chúa hứa:
“Ta đi về sẽ trở lại đón con”
Đường Chúa đi Thập giá ấn dấu mòn
Đường thương khó đưa con vào sự sống
Mừng Phục sinh há để lòng vắng trống
Khá đong đầy tình yêu Chúa muôn thu
Dẫu bước đi giữa nhân thế mây mù
Vẫn chiếu sáng đuốc Phục sinh đắc thắng
Khá nhận biết ta đang trong đồng vắng
Giữa nhân gian ngập bóng tối u buồn
Hãy bước đi với Cứu Chúa yêu thương
Truyền danh Thánh vào cội nguồn tội lỗi
Mừng Phục sinh, lòng ăn năn thống hối
Thờ phượng Cha bằng cả tấm lòng thành
Mừng Phục sinh, thành khẩn cúi van xin
Trình lên Chúa hết bao điều quá phạm
Mừng Phục sinh với lòng thành dũng cảm
Đem tình yêu phủ đắp anh em mình
Xây nhà Cha bằng vách đá Thánh kinh
Lấy tha thứ làm hành trình theo Chúa
Mừng Phục sinh, bước đi theo lời hứa
Cha thượng thiên sẽ vui đón ta về
Cõi vĩnh hằng mới chính thật là quê
Miền vinh hiển cùng Giê-su đoàn tụ.
TT Nguyen


Một Phiên Tòa khác thường
Trong một phòng xử ở xứ Nam Dương, ông tòa trầm ngâm suy nghĩ trước những cáo buộc của các công tố viên đối với một cụ bà vì tội ăn cắp khoai mì (sắn). Bà bị buộc phải bồi thường 1 triệu Rupiah. Lời bào chữa lý do ăn cắp của bà là vì nhà bà rất nghèo, đứa con trai bị bênh, đứa cháu thì suy dinh dưỡng vì đói.  Ông chủ khu vườn trồng sắn nói bà ta cần phải bị xử nghiêm minh như những người khác.
Thẩm phán thở dài và nói : “Xin lỗi, thưa bà...”  Ông ngưng giây lát, nhìn ngắm bà cụ đói khổ “Pháp luật là pháp luật, tôi là người đại diện của pháp luật nên phải xử nghiêm minh. Nay tôi tuyên phạt bà bồi thường 1 triệu Rupiah cho chủ vườn sắn. Nếu bà không có tiền bồi thường, bà buộc phải ngồi tù 2 năm rưỡi.”
Bà cụ run run, rướm nước mắt, bà đi tù rồi thì con cháu ở nhà ai chăm lo. Thế nhưng ông thẩm phán lại nói tiếp “Nhưng tôi cũng là người đại diện của công lý.  Tôi tuyên bố phạt tất cả những công dân nào có mặt trong phiên toà này 50 ngàn Rupiah vì sống trong một thành phố văn minh, giàu có này mà lại để cho một bà cụ phải ăn cắp vì cháu mình bị đói và bệnh tật.” 
Nói xong, ông cởi mũ của mình ra và đưa cho cô thư ký “Cô hãy truyền đưa mũ này khắp phòng và đưa tiền thu được cho bị cáo”
Cuối cùng, bà cụ đã nhận được 3,5 triệu Rupiah tiền quyên góp, trong đó có cả tiền từ công tố viên buộc tội bà, một số nhà hảo tâm khác còn trả giúp 1 triệu Rupiah tiền bồi thường.  Bà lão run run vì vui sướng.
Thẩm phán gõ búa kết thúc phiên toà trong niềm vui của tất cả mọi người.  Đây là một phiên tòa xử nghiêm minh và cảm động nhất mà tôi được biết, vì tất cả chúng ta đều phải chịu trách nhiệm với cuộc sống xung quanh chúng ta.  Vị thẩm phán đã không chỉ dùng luật pháp mà còn dùng cả trái tim để phán xét.
Ẩn Danh


Thời Gian Chúng Mình Còn Lại

Quan trọng thay thời gian mình còn lại
May mắn đôi ta già lão cùng thời
Trong mắt anh, em dịu hiền khả ái
Trong tim em, anh trẻ mãi cuộc đời.

Như câu nguyện thuở mình còn thơ ấu
Lời thốt trên môi, đem lại niềm tin
Tôi mường tượng tay trong tay đôn hậu
Cười nhỏ nhoi để nói tôi yêu mình.

Hai chúng ta phải một người đi trước
Khép mắt thân thương giã biệt hồng trần
Phút viễn du, cười cuối cùng tái nhợt
Và ngươi kia mất mát nửa đời xuân
Sống một mình ngày thành đêm cô độc
Tim đập cho ai sao đập chẳng ngừng?

Nghe tiếng chân thương cửa nhà mở rộng
Trái tim tôi đập mạnh, mình đây rồi
Tay trong tay tôi quên ngay kiếp sống
Ngỡ thời gian dường như cũng ngừng trôi.
Hai chúng ta phải một người đi trước
Khép mắt thân thương giã biệt hồng trần
Phút viễn du cười cuối cùng tái nhợt
Hôm nào đây quá mệt mỏi bần thần
Một trong hai ta vui mừng đi trước
Và người kia sớm tìm gặp cố nhân.

Tôi mường tượng tay trong tay đôn hậu
Cười nhỏ nhoi để nói tôi yêu mình.
L.H. dịch
Le temps qu'il nous reste
Quelle importance le temps qu'il nous reste,
nous aurons la chance de vieillir ensemble :
au fond de tes yeux vivra ma tendresse,
au fond de mon cœur vivra ta jeunesse.
Comme une prière du temps de l'enfance
ces mots sur tes lèvres me donnent confiance.
Je nous imagine ta main dans la mienne,
nos moindres sourires voudront dire je t'aime.
Mais l'un de nous s'en ira le premier,
il fermera ses yeux à jamais
dans un tout dernier sourire.
Et l'autre en perdant la moitié de sa vie,
restera chaque jour dans la nuit.
Son cœur bien sûr battra,
mais pour qui, mais pourquoi ?

Ton pas résonne, la porte s'entrouvre,
mon cœur bat plus vite et je te retrouve.
Quand nos mains se tiennent j'oublie tout le reste,
j'ai l'impression même que le temps s'arrête.

Mais l'un de nous s'en ira le premier,
il fermera ses yeux à jamais
dans un tout dernier sourire.
Un jour l'un de nous sera trop fatigué,
s'en ira presque heureux le premier
et l'autre sans tarder viendra le retrouver.
~ ~ ~
Je nous imagine ta main dans la mienne,
nos moindres sourires voudront dire je t'aime
.
Anonyme
Sao Quá Ưu Tư?
Những người Việt Nam đang sống tại Hoa kỳ, được người đồng hương trong nước cho là thiên đàng của hạ giới, chúng ta thì sao ?
Tối đi ngủ thì lo ngày mai không thức dậy vì thống kê cho biết 70% người ta chết vào ban đêm. Thức dậy rồi thì lo tối nay không ngủ được.  Đi chơi xa thì lo ở nhà, còn ở nhà thì lo tính chuyện đi chơi xa.
Một bà mẹ than : “Đứa con gái không kể cho tôi nghe gì cả, tôi thật lo quá”.  Bà mẹ khác lại than: “Đứa con gái kể cho tôi nghe mọi thứ làm cho tôi lo quá!?” 
Hầu hết các bạn tôi có sức khỏe tốt nhưng gặp nhau toàn nói chuyện đau yếu, bệnh hoạn, ăn uống kiêng cử .
Sở dĩ tình trạng này xảy ra vì chúng ta bị bao vây bởi tin tức về bịnh hoạn, bởi các bài viết trên báo, các bài nói chuyện trên E-mail dặn dò cách ăn uống, kiêng cử, tập thể thao cùng những triệu chứng đau yếu.
Những điều này làm cho chúng ta lo âu, làm cho chúng ta mất cảm giác đang được sống an toàn.
Ký giả Shannon Brownlee  kể ra hàng loạt những câu hỏi luôn luôn hiện ra trong đầu óc người Hoa kỳ để nói lên con người sống trong sự lo lắng quá đáng như :
Liệu tôi có cần Lipitor không, tôi có uống aspirin 81 chưa?
Tôi chắc cần đi khám prostate?
Tôi có nên đi soi ruột không?
Đến kỳ phải làm mammogram chưa?
Làm sao tránh bịnh tiểu đường trong máu?
Ăn cái này có tăng choresterol không? 
Tôi cần đi bộ thêm một miles mỗi ngày vì tôi lên 3 pounds ?
Đầu gối tôi bổng nhiên tê, chứng bịnh gì đây? Cần chụp hình cái đầu gối không?
Cái mụt ruồi sau lưng có nở lớn hơn trước không ?
Tại sao tôi thấy bần thần mà thử thì chất đường trong máu vẫn tốt ? Triệu chứng gì đây?
Mấy ngày nay tôi không thấy đói có phải triệu chứng viêm gan không? . . . 
Ký giả Shannon Brownlee kết luận rằng “Tôi chấp nhận thà đến đâu thì đến còn sống thì cứ sống như lối xưa. Nếu đau yếu thì sẽ lo trị liệu. Tôi sẽ làm vài điều cần thiết. Tôi sẽ kiểm chứng cao huyết áp, vì nó có thể đưa đến chứng đau tim hay đứt mạch máu. Tôi cũng cần làm mammogram để sớm phát giác chứng ung thư vú. Vậy thôi.  Tôi không cần thử chất mỡ, chất đường trong máu của tôi, tôi ăn uống điều độ nên không muốn quan tâm đến các thứ bịnh loại đó. Tôi cũng không cần uống các thứ thuốc để gọi là tránh bị suy tim hay bị đứt mạch máu não. Nếu chẵng may tôi dính vào các chứng bịnh này, tôi đành chịu mà thôi. Tại sao phải lo lắng? Tôi nghĩ tôi sẽ thoát ra khỏi những gì mà y học luôn luôn đe dọa tôi.
Đó chỉ là lo về sức khỏe, con người hôm nay còn cả trăm thứ lo khác. Lo tiền bạc, lo business, lo nhà cửa, lo chiếc xe, lo con cái, lo vợ lo chồng, lo cha mẹ, lo chuyện học hành, lo nợ nần, lo việc làm, lo sếp . . .
Trên sườn núi Long’s Peak ở Colorado, có một cây khổng lồ bị tàn phá, còn trơ lại khúc thân. Những nhà thực vật học đoán cây đó sống khoảng hơn 400 năm. Hồi thời Kha Luân Bố đặt chân lên đất San Salvador, nó đã có rồi và khi các Cơ đốc nhân đến lập nghiệp ở Plymouth nó mới sống được nửa đời của nó. Trong đời sống dài đăng đẳng suốt bốn thế kỷ , nó bị sét đánh 14 lần, và trải qua biết bao nhiêu giông tố, bão bùng, tuyết băng mà nó vẫn sống. Nhưng về sau nó bị một đàn sâu đục khoét hết lớp vỏ, và mỗi ngày gặm nhấm một chút liên tiếp không ngừng tuần tự phá hết sinh lực của cây. Thành thử một cây cổ thụ khổng lồ chống nổi với thời gian, với sấm sét, với giông tố mà rút cục bị hạ vì những con sâu bé tí, nhỏ xíu tới nỗi có thể bẹp nát bằng hai ngón tay của một em bé.
Có lắm người giống như cây khổng lồ trong rừng đó. Họ thường vinh quang thắng những cơn sấm sét trời long đất lở nhưng những lo lắng lặt vặt có khi làm họ chùn bước, bỏ cuộc và có người bị suy nhược thần kinh, bỏ Chúa, bỏ thờ phượng, bỏ Hội Thánh và sống cô độc chờ ngày tàn lụi.
(trích trong quyển How to Stop Worrying and Start Living của Dale Carnegie)
Phi-e-rơ  căn dặn  chúng ta : “Hãy  trao  mọi  điều lo lắng cho Chúa, vì Ngài hay săn sóc anh em”      (I Phierơ 5:7).
Phuong Nguyen sưu tầm
Những lời khuyên cần đọc đi, đọc lại
(Những câu này, nhặt trên internet, không biết ai viết, ai thu góp, nhưng đọc lại vẫn thấy hay, thấy thích thú.  Xin cám ơn các bạn ẩn danh).
Đừng bao giờ trách móc bất kỳ ai trong cuộc sống của bạn.
Người Tốt sẽ cho bạn Hạnh Phúc… Người Xấu cho bạn Kinh Nghiệm…
Người Tồi Tệ nhất cho bạn Bài Học…Và… người Tuyệt Vời Nhất sẽ cho bạn Kỷ Niệm.
Đừng hứa khi đang… vui!  Đừng trả lời khi đang… nóng giận!  Đừng quyết đinh khi đang… buồn!  Đừng cười khi người khác… không vui!
Cái gì mua được bằng tiền, cái đó rẻ.
Ba năm học nói, một đời học cách lắng nghe.
Chặng đường ngàn dặm luôn bắt đầu bằng một bước đi.
Đừng a tòng ghen ghét ai đó, khi mà họ chẳng có lỗi gì với ta.
Bạn thọ lắm cũng chỉ sống đến 100 tuổi.  Nếu bạn sống đến 70 tuổi, bạn sẽ còn 30 năm. Nếu bạn thọ 80 tuổi, bạn chỉ còn 20 năm. Vì lẽ bạn không còn bao nhiêu năm để sống và bạn không thể mang theo các đồ vật bạn có, bạn đừng có tiết kiệm quá mức.
Trên 50 tuổi mừng từng năm, qua 60 tuổi mong hàng tháng, tới 70 tuổi đếm mỗi tuần, đến 80 tuổi đợi vài ngày, được 90 tuổi …ngơ ngác một mình với giờ phút dài… thăm thẳm !
Bạn nên tiêu những món cần tiêu, thưởng thức những gì nên thưởng thức, tặng cho thiên hạ những gì bạn có thể cho, nhưng đừng để lại tất cả cho con cháu. Bạn chẳng hề muốn chúng trở nên những kẻ ăn bám.
Đừng lo lắng về những gì sẽ xảy ra sau khi bạn ra đi, vì khi bạn đã trở về với cát bụi, bạn sẽ chẳng bị ảnh hưởng bởi lời khen hay tiếng chê bai nữa đâu.
Đừng lo lắng nhiều quá về con cái vì con cái có phần số của chúng và chúng sẽ tự tìm cách sống riêng.  Đừng trở thành kẻ nô lệ của chúng.  Đừng mong chờ nhiều ở con cái. Con biết lo cho cha mẹ, dù có lòng vẫn quá bận rộn vì công ăn việc làm và các ràng buộc khác nên không thể giúp gì bạn.
Các con vô tình thì có thể sẽ tranh dành của cải của bạn ngay khi bạn còn sống, và còn muốn bạn chóng chết để chúng có thể thừa hưởng các bất động sản của bạn.  Các con của bạn cho rằng chuyện chúng thừa hưởng tài sản của bạn là chuyện dĩ nhiên nhưng bạn không thể đòi dự phần vào tiền bạc của chúng.
Với những người thuộc lứa tuổi 60, đừng đánh đổi sức khoẻ với tiền tài nữa. Bởi vì tiền bạc không mua được sức khoẻ. Khi nào thì bạn thôi làm tiền?  Và có bao nhiêu tiền là đủ ?
Dù bạn có cả ngàn mẫu ruộng, bạn cũng chỉ ăn khoảng 3 lon gạo mỗi ngày; dù bạn có cả ngàn dinh thự, bạn cũng chỉ cần một chỗ rộng 8 mét vuông để ngủ nghỉ ban đêm.  Vậy chừng nào bạn có đủ thức ăn và có đủ tiền tiêu là tốt rồi.  Nên bạn hãy sống cho vui vẻ.
Mỗi gia đình đều có chuyện buồn phiền riêng.  Đừng so sánh với người khác về danh vọng và địa vị trong xã hội và con ai thành đạt hơn, nhưng bạn hãy so sánh về hạnh phúc, sức khỏe và tuổi thọ… Đừng lo nghĩ về những chuyện mà bạn không thể thay đổi vì chẳng được gì, mà lại còn làm hại cho sức khỏe bạn…
Bạn phải tạo ra sự an lạc và tìm được niềm hạnh phúc của chính mình. Miễn là bạn phấn chấn, nghĩ toàn chuyện vui và làm những việc bạn muốn mỗi ngày một cách thích thú thì bạn thật đã sống hạnh phúc từng ngày.
Một ngày qua là một ngày bạn mất đi, nhưng một ngày trôi qua trong hạnh phúc là một ngày bạn “được”.  Khi bạn vui thì bệnh tật sẽ lành; khi bạn hạnh phúc thì bệnh sẽ chóng hết. Khi bạn vui và hạnh phúc thì bệnh sẽ chẳng đến bao giờ.  Với tính khí vui vẻ, với thể thao thể dục thích đáng, thường xuyên ra ánh sáng mặt trời, thay đổi thực phẩm đa dạng, uống thuốc bổ vừa phải, hy vọng rằng bạn sẽ sống thêm 20 hay 30 năm tràn trề sức khỏe.
Và nhất là biết trân quý những điều tốt đẹp quanh mình và còn BẠN BÈ nữa.. họ đều làm cho bạn cảm thấy trẻ trung và có người cần đến mình… không có họ chắc chắn bạn sẽ cảm thấy lạc lõng, bơ vơ.!!!
Giày Ugg, Giày Ớt
LTS:  Kỳ báo trước, có câu chuyện ông Ngoại ngồi quan sát mấy đứa cháu khoe nhau mấy đôi giày hiệu UGG.  Ông tức cười, nói:  “Hồi nhỏ ông đã biết giày Ớt.”    Rồi ông đọc liền bài thơ:
Chị chàng ếch thích ăn mặc lạ
Choàng khăn san bằng lá tía tô
Nấm hương thay nón làm ô
Chân mang đôi quả ớt khô làm giày
Rồi hí hửng đi đây đi đó
Bỗng một anh xách giỏ tới gần
Quăng ô toan chạy thoát thân
Ai ngờ dang vướng  bàn chân có giày.
Ông ngoại không nhớ được những câu cuối, có hỏi thăm bạn đọc NSM nào biết, xin nhắc dùm.
·         Có bạn đọc hỏi “khăn san” là gì?
·         TS xin đáp: “Khăn  san là khăn choàng, do âm của tiếng Pháp CHÂLE.  Tiếng Anh tương đương là SHAWL, khác với Scarf chỉ khăn cổ.
Ông Nguyễn An Lạc, ở Garden Grove, CA gửi thư về tòa soạn, nhắc những câu chót của bài thơ là:
Quăng ô toan chạy thoát thân
Ngặt vì đôi cái bàn chân vướng giày
Thành chẳng khỏi vào tay họ bắt .
Họ đem về, họ chặt đầu ngay,
Thịt rồi, họ nấu Rhum Tây,
Nắm hương, rau tía, ớt cay sẵn sàng!

Chuyện Vui
Vui Học Chữ Long
Nghe các bạn cao niên học chữ Nho, bàn luận và đố nhau chữ Long.  Chữ này không những nghĩa là rồng mà còn chỉ những gì thuộc về vua, như:
Cặp mắt vua:  long nhãn
Bộ râu vua:  long tu
Đầu óc của vua:  long não
Mặt vua:  long nhan
Thuốc trị ho cho vua: long đàm
Áo vua mặc:  long bào
Đồ trang sức của vua:  long khánh
Nhà vua ở:  long cung
Giường vua ngủ:  long sàng
Cái gì vua quý:  long trọng
Sứ mạng, nhiệm vụ vua trao:  long giao
Chào thăm vua mạnh giỏi không:  long an
Sự nghiệp của vua:  long thành
Con sông vua thường dạo chơi:  long xuyên
Biển vua thường tới:  long hải
Vườn hoa của vua:  long viên, trong đó trồng nhiều long hoa, người miền Nam gọi giản dị là long (lông) bông.
Bông hoa của vua thì cắm trong:  long bình
Khi vua bị gian thần chuyên quyền, khống chế, đó là thời gian long đong.
Bãi biển vua tắm, tìm mãi không ra.  Một cháu thiếu niên nghe được bèn góp ý là:  long beach.


Lời Hay Ý Đẹp
Có quản lý tài chánh thì không nghèo,
có kế hoạch thì không loạn,
có chuẩn bị thì không rối.
Hữu lý tài tựu bất cùng,         
hữu kế hoạch tựu bất loạn,    

hữu chuẩn bị tựu bất mang.   

Một Bí Quyết Dỗ Giấc Ngủ
Nhiều đêm, tôi nằm mà không ngủ được, trong lòng ngổn ngang trăm mối, mắt cứ mở thao lao, cứ nhìn nóc mùng, hay nhìn trần nhà.  Có người bạn nghe chuyện, bèn chuyển cho 6 chữ:  Tiên Thụy Tâm, Hậu Thụy Nhãn 先睡心 后睡眼 có nghĩa là phải dỗ tâm ngủ trước (an tâm, yên lòng), rồi mắt mới có thể nhắm được. 

  Quý vị có thể đọc NSM ở:
(ở ô Loạt Bài, tìm Nếp Sống Mới)
Tri ân
Xin cảm tạ quý vị có hảo tâm, giúp NSM thêm phương tin gửi tặng món quà tinh thần này tới các đồng hương trong và ngoài nước:
Ông Ẩn Danh, Jacksonville, FL                               $20
ÔB BS Cao Tấn Phương, Jacksonville, FL            $25
Bà Cao Thu Thủy, S. de Bearn, Pháp                  $100
Bà Châu Mỹ Ngọc, Spring, TX                                $50
Bà Đào Kỳ, Philadelphia, PA                                   $50
BS Đặng Đình Kỷ, Jacksonville, FL                     $100
ÔB MS Đặng Ngọc Thẳng, Taylors, SC                 $30
ÔB MS Đoàn Hưng Qui, Douglasville, GA            $20
Ông Đỗ Hữu Quý, Morrow, GA                               $20
Bà Donovan Kim, Palm Coast, FL                         $50
Bà Hirashiki Anhue, Hackensack, NJ                    $50
Bà Hồ T. Kim Châu, San Diego, CA                      $20
Bà Huỳnh Hồng Hạnh, Frisco, TX                         $10
Bà Huỳnh Văn Hiếu, Jacksonville, FL                   $20
ÔB Huỳnh Minh & TMN, Hammond, LA          $100
Cô Huỳnh Quế Phương, Leola, PA                         $50
ÔB BS Huỳnh Diên Quí, Houston, TX                $200
ÔB BS Lâm Chánh Lý, Gainesville, FL                 $40
Bà Lâm Ngọc Mai, Winipeg, Canada                  $100
ÔB Lê Công Danh, Seattle, WA                              $20
ÔB MS Lê Chí Hiếu, Greensboro, NC                    $30
ÔB MS Lữ Thành Kiến, Jonesboro, GA                 $20
ÔB Nguyễn Kim Chi, Houston, TX                         $30
ÔB Nguyễn Dean, Rosemead, CA                          $20
Cô Nguyễn T. Diễm, Tampa, FL                             $50
Bà Nguyễn Kym Mai, Santa Ana, CA                 $100
Bà Nguyễn Thị Năm, Villa Park, CA                      $20
ÔB Nguyễn Thành Nhẫn, Harvey, LA                   $50
ÔB Nguyễn Như Sơn, Surprise, AZ                         $50
Bà Nguyễn Suzana K., Torrance, CA                     $20
ÔB Nguyễn Văn Tâm, Jacksonville, FL                 $20
Bà Nguyễn Tăng Thanh, Houston, TX                  $40
ÔB BS Nguyễn Trọng Tín, Jacksonville, FL          $50
Ông Phạm Đình Hiếu, ELB, Pháp                           $50 
ÔB Phạm Thừa, Jacksonville, FL                            $20
ÔB Phạm Hữu Truyền, Lakeland, TN                   $30
Bà Phan Thị Yến, Harvey, LA                              $100
Bà Reed Tư, Missoula, MT                                      $30
Bà Trần Ngọc Anh,  Lake Elsinore, CA                 $50
ÔB Trần Ngọc Lợi, Hayward, CA                           $50
Bà Trần Thu Mai, Norwalk, CA                              $32
ÔB Trần Martin, San Antonio, TX                          $20
Bà Trần T. Nga, Halethorpe, MD                            $50
ÔB Trần Văn Toàn, Anaheim, CA                         $20
ÔB BS Trần Tấn Trọng, Winter Garden, FL          $30
Cô Trần Y-Tú, Moultrie, GA                                    $50
ÔB Trần Cao Tuyển, Liege, Bỉ                                100 euro
Chị Trịnh T. Trang, F. Valley, CA                            $20
ÔB Trương Anh, Pompano Bch, FL                       $20
Bà Trương Phan Hi, Westminster, CA                    $30
ÔB Văn Thanh, Irvine, CA                                       $50
ÔB Võ Thành Chơn, Fort Worth, TX                     $20
Bà Vũ Bạch-Cúc, Santa Ana, CA                           $50
Bà Vũ Văn Ngân, York, PA                                      $30
ÔB Wu Daniel, Mountain View, CA                       $20
Nếp Sống Mới do một số người cùng chí hướng  thực hiện và phát hành mỗi năm 4 lần, nhằm mục đích:  Gây dựng một nếp sống lành mạnh, cân bằng, tích cực, tươi trẻ, lạc quan và hướng thượng cho người cao niên.   Số tới Thu 2015 sẽ in ra vào giữa tháng 7, năm 2015.
Quý vị nào muốn nhận báo biếu này, hay góp ý kiến xây dựng, hoặc góp phần ủng hộ, xin liên lạc về tòa soạn.    Email:  hiepnchau@gmail.com
Chi phiếu xin đề tên người nhận :  Hiep Chau


Trong số này:
Lễ Mừng Ngày Cưới                                   tr.  1-2
Tâm Tình Phục Sinh (thơ TTNguyen)     tr.  3
Một Phiên Tòa khác thường                     tr.  3
Thời Gian Chúng Mình còn lại (thơ L.H.)              tr.  4
Sao Quá Ưu Tư (PN sưu tầm)                   tr.  5
Những lời khuyên cần đọc đi, đọc lại      tr.  6
Giày Ugg, Giày Ớt                                       tr.  7
Vui Học Chữ Long                                      tr.  7
Lời Hay Ý Đẹp                                             tr.  7
Dỗ Giấc Ngủ                                                 tr.  7       



Nếp Sống Mới
8991 Blaine Meadows Dr.
Jacksonville, FL 32257-1719







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét